Những lính Mỹ thường xuyên phải làm việc với điều kiện nguy hiểm trong bóng tối, như tìm kiếm nơi ẩn nấp của mạng lưới khủng bố của Bin Laden, sẽ sớm được cải thiện điều kiện làm việc nhờ sự ra đời của một loại camera hồng ngoại siêu nhỏ có thể nhìn được trong bóng đêm.

Các camera này do hai hãng Indigo Systems và Irvine Systems của Mỹ sản xuất. Mỗi chiếc camera này có kích thước chỉ một vài cm, và nó đủ nhỏ để có thể gắn vào một thiết bị quan sát trên đầu mỗi người lính. Không giống với các camera hồng ngoại khác, loại camera này không cần thời gian để thích ứng với môi trường mà có thể hoạt động được ngay. Các camera này có thể lần theo dấu tích của các vật thể dựa trên lượng nhiệt mà chúng toả ra. Các camera hồng ngoại hiện đại hoạt động phụ thuộc vào một bộ cảm biến gọi là dụng cụ đo xạ năng siêu nhỏ (microbolometer), cho phép hấp thụ lượng nhiệt độ môi trường. Một bộ vi xử lý sẽ chuyển đổi những thông tin mà dụng cụ này đo được thành những hình ảnh đen trắng mà các camera có thể chuyển sang một màn hình gắn kèm hay hoạt động từ xa. 




Không giống các thiết bị quan sát ban đêm cho phép tăng độ sáng ở những khu vực ánh sáng yếu, thiết bị camera này có thể hoạt động trong bóng tối hoàn toàn. Vì thế, người ta có thể sử dụng thiết bị này ở trong phòng tối, dưới tầng hầm hoặc ở những nơi tầm nhìn bị hạn chế, chẳng hạn như trong đám khói.


Thông thường, các camera hồng ngoại này phải hoạt động ở một nhiệt độ thích hợp và đòi hỏi phải có một thiết bị làm nóng hoặc làm mát, vì vậy nó được gọi là camera chịu nhiệt (thermostabilzation). Những thiết bị này không những làm cho trọng lượng của camera tăng lên mà còn khiến nó ngưng hoạt động khi camera bị nóng lên. Thay vì phải làm mát camera cho tới một nhiệt độ thích hợp nào đó, các nhà nghiên cứu đã định ra nhiều mức nhiệt độ cho các bộ cảm biến. Chiếc camera này tách các mức nhiệt độ này trong một chip nhớ và lựa chọn mức nhiệt độ thích hợp nhờ sử dụng một nhiệt kế cho phép camera nhận hình ảnh ngay khi nó được bật lên. Khả năng này mở ra rất nhiều cơ hội ứng dụng cho các lĩnh vực khác nhau mà trước đây không thể thực hiện được.

Khách hàng đầu tiên của sản phẩm này sẽ là quân đội Mỹ, các khách hàng tiếp theo mà công ty Irvine và Indigo này nhắm đến là các đội phòng cháy chữa cháy, các dịch vụ an ninh và các hãng ô tô.



 (MSNBC)