Theo thống kê thì loại vũ khí đắc lực nhất để chống lại nạn trộm cướp hay khủng bố là các hệ thống camera quan sát an ninh. Hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera quan sát là chìa khóa để thực hiện việc điều tra sau nhiều vụ trộm cướp, thảm họa hay khủng bố xảy ra. Thực tế đã minh chứng hệ thống camera quan sát không dây giúp ích rất nhiều trong công tác điều tra, theo dõi tội phạm, hay công tác giám sát bảo vệ cơ động. 


Trước đây, với một hệ thống camera quan sát vô tuyến analog, việc truyền tín hiệu vô tuyến chỉ được thực hiện một chiều từ camera qua bộ phát vô tuyến đến bộ thu và ra màn hình quan sát (hoặc ghi hình). Việc truyền tín hiệu điều khiển camera theo chiều ngược lại cần thêm một bộ phát và thu dữ liệu làm cho hệ thống trở nên rất phức tạp và đắt tiền. Khi hệ thống camera số được phát triển trên nền WiMAX (Worldwide Interoperability for Microwave Access), sự liên lạc hai chiều giữa camera và modem wimax wiless làm hệ thống trở nên đơn giản hơn và chúng ta vẫn có thể vừa quan sát hình ảnh, vừa điều khiển quay, quét, phóng ảnh từ xa. 

Công nghệ WiMAX chuẩn IEEE 802.16 đầu tiên ra đời vào tháng 10/2001 được phát triển từ công nghệ WiFi chuẩn IEEE 802.11. Tuy công nghệ Wifi lúc đó được triển khai và tích hợp vào hầu hết tất cả các máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, PDA... vùng phủ sóng của Wifi chỉ hạn chế ở khoảng cách vài chục mét. Để đáp ứng nhu cầu phủ sóng xa hơn, công nghệ WiMAX ra đời với vùng phủ sóng lên tới hàng chục km. 

WiMAX ban đầu chỉ là chuẩn truyền thông không dây băng rộng điểm đa điểm (Point To Multipoint Broadband Wireless Transmission) và nhìn thẳng (LOS - Light Of Sight) hoạt động trong băng tần từ 10-66 Ghz. Sau đó vào tháng 1/2003, chuẩn 802.16 đã được cải tiến thành chuẩn 802.16a và 802.16b truyền điểm đa điểm và không cần nhìn thẳng (NLOS - Non Light Of Sight), băng tần từ 2 đến 11 GHz, cung cấp dịnh vụ với chất lượng cao, ưu tiên truyền thông tin cho những ứng dụng video, thoại trong thời gian thực. 


Chính sự trưởng thành và hoàn thiện của công nghệ WiMAX đã kích thích sự phát triển mạnh mẽ các ứng dụng dựa trên nền tảng mạng IP không dây dù các ứng dụng này trước đây hầu hết bị hạn chế vì giá cả, khoảng cách và các đòi hỏi về băng thông. Những cải tiến gần đây giúp các ứng dụng truyền không dây qua mạng WiMAX có thể truyền xa hơn và có khả năng bảo mật tốt hơn, hỗ trợ nhiều ứng dụng trong truyền thông đa phương tiện, trong đó có hệ thống camera quan sát an ninh. 

GIẢI PHÁP CỦA TRANGO BROADBAND SYSTEM TRIỂN KHAI TRÊN NỀN WIMAX 


Dựa trên các ưu điểm của chuẩn Wifi IEEE 802.11 a/b/g và WiMAX IEEE 802.16a, nhiều công ty viễn thông hàng đầu thế giới như Alvarion, Infinet, Siemens, Fujitsu, Aperto, Motorola,TrangoBroadband đã giới thiệu công nghệ OFDM (Orthogonal Frequency Division Multiplexing) và OFDMA (Orthogonal Frequency Division Multiple Access). Trong đó TrangoBroadband đã cho ra đời mạng vô tuyến IP dạng mắt lưới HD Mesh, tần số 2.4Ghz, hoặc 4.9Ghz, 5.8 Ghz, băng thông đạt 54 Mbps dựa trên công nghệ OFDM và OFDMA. Ưu điểm của mạng này là khả năng triển khai linh hoạt, mạng ổn định đặc biệt trong môi trường thành phố có nhiều toà nhà cao tầng và nhiễu sóng. Cấu trúc mắt lưới (mỗi nút mạng cách nhau lên đến hơn 20km) cho phép hệ thống có thể mở rộng khoảng cách dễ dàng. 

TrangoBroadband đã hiện thực hóa khả năng ứng dụng công nghệ không dây Wimax vào thực tiễn, tạo nên một mạng camera quan sát không dây triển khai nhanh và cơ động có thể phục vụ trong môi trường thành phố, trong lĩnh vực quan sát an ninh trật tự, theo dõi đối tượng từ xa, hoặc quan sát giao thông…

cokhibachkhoa.net